Điện máy đón đầu xu hướng mua sắm tại việt nam
Đăng lúc 9/24/2013
| Ngày Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013
Hầu như các doanh nghiệp (DN) điện máy hiện nay
cạnh tranh thu hút khách chủ yếu bằng khuyến mãi. Để tồn tại,
cần có chiến lược mới trong đa dạng hóa sản phẩm.
DN không ngừng khuyến mãi
- Là nhà tài trợ vàng Tháng khuyến mãi TP.HCM
nhiều năm liền, Siêu thị Thiên Hòa tạo dấu ấn thông qua nhiều ưu
đãi, như: giảm giá “Giảm giá đến 49%” cho các sản phẩm trầy sướt, sản
phẩm trưng bày, hàng tồn kho, hàng bỏ mẫu…; ưu đãi mua 1 tặng 1, chính
sách bán hàng theo khung hóa đơn, bán hàng giảm giá đặc biệt cho khách
hàng mua sắm trực tuyến. Theo ông Nguyễn Minh Thư, Phó TGĐ hệ thống
Thiên Hòa, do đang khó khăn nên người tiêu dùng (NTD) cân nhắc hơn, ưu
tiên mua hàng khuyến mãi. Để thực hiện chương trình “Giảm giá đến
49%”, Thiên Hòa phải cắt phần lớn lợi nhuận của mình và đầu tư nhiều
kinh phí cho chương trình này.
- Tương tự, hưởng ứng Tháng khuyến mãi kích cầu của
TP.HCM, Dienmay.com cùng Tập đoàn Điện tử LG tổ chức chương trình “Chọn
LG - chọn cuộc sống phong cách” với các ưu đãi cho hàng điện tử, điện
lạnh, điện thoại… bằng cách tài trợ giá trực tiếp 20%-30% và khi mua bất
cứ sản phẩm nào của LG trong thời gian này đều được nhận quà tặng có
giá trị.

Với việc kinh doanh nhiều sản phẩm, đa dạng chủng loại, các siêu thị điện máy đã thu hút ngày càng đông NTD.
- Không kém cạnh, Nguyễn Kim có chương trình Tháng bán hàng Nhật Bản,
bằng cách giảm 20% cho khách hàng VIP, mua sắm trả góp với lãi
suất 0%, dùng thử sản phẩm Nhật trong vòng 30 ngày; ưu đãi
đồng loạt 10% và quà tặng cho khách hàng mua sản phẩm thương
hiệu Nhật.
Nhiều ý kiến cho rằng các DN điện máy chủ yếu
cạnh tranh về giá và khuyến mãi, điều này vừa có lợi vừa có hại. Cái lợi
trước mắt là NTD được mua hàng rẻ hơn, thị trường sôi động hơn và DN
gia tăng doanh số. Tuy nhiên, cái hại đó là lợi nhuận suy giảm sẽ đẩy
các DN tiếp tục vào khốn khó. Sự cạnh tranh này chỉ mang tính thời điểm
và sau này các DN buộc phải cạnh tranh về dịch vụ, đa dạng sự tiện ích,
hàng hóa, dịch vụ kèm theo...
- Ông Trần Tấn Hoàng Hậu, PGĐ Siêu thị Điện máy
Thiên Hòa, cho biết khuyến mãi chỉ là một trong những yếu tố
để kích cầu tiêu dùng, quan trọng hơn là chính sách, dịch vụ
hậu mãi. Việc các DN khuyến mãi là nhằm tận dụng lợi thế
cạnh tranh của mình.
- Đồng quan điểm trên, ông Đinh Anh Huân, TGĐ
dienmay.com, cho biết cạnh tranh về giá, khuyến mãi chỉ mang tính chất
ngắn hạn, một siêu thị điện máy để vận hành cần rất nhiều chi phí. Nếu
cạnh tranh đua nhau giảm giá, sẽ dẫn đến tình trạng thua lỗ, DN không
thể tồn tại khi bị tốn nhiều chi phí về mặt bằng, con người, đầu tư xây
dựng ban đầu, chi phí vận chuyển... Một siêu thị điện máy bị lỗ thì
không thể có được dịch vụ mua sắm tốt cho khách hàng.
Đa dạng hóa sản phẩm
- Hiện nay, nhiều NTD khá bất ngờ khi mua sắm tại
một số siêu thị thấy có bán xà phòng, bột giặt, nước xả
vải, vali… thậm chí cả đồ gỗ nội thất… Theo ông Hậu, đây là xu
hướng mới và hoàn toàn bình thường để đa dạng hóa sản phẩm.
Bởi siêu thị điện máy không chỉ có bán tivi, tủ lạnh, máy
giặt… mà có thể bán các phụ kiện kèm theo như cáp tín hiệu HD,
khay đá, giúp khách hàng mua đúng hàng chính hãng. Hay như siêu
thị đồ gỗ nội thất vẫn có bán chăn drap, nệm, vali, túi xách…
Bởi lẽ mục tiêu của DN là kinh doanh tất cả sản phẩm cần cho gia
đình theo khẩu hiệu “one stop shopping” chứ không nên tách riêng.
- Theo ông Đoàn Đình Hoàng, chuyên gia marketing cho
biết DN muốn tồn tại phải tiếp cận thị trường ở một xu hướng mới, tạo
sự khác biệt, độc đáo. Vì vậy, cần đa dạng ngành hàng để giành ưu
thế thay vì hướng tới sản phẩm điện tử.
- Nhiều nhận định cho rằng việc thay đổi xu thế
kinh doanh bằng hình thức mua bán đa sản phẩm, tạo thêm nhiều tiện ích
cho NTD. Tuy nhiên, đây chỉ là bước đi thăm dò và chưa chắc sẽ mang lại
thành công cho DN bởi đặc thù và thói quen mua sắm của người Việt khá
phức tạp. Để phát triển bền vững không chỉ nghiên cứu kỹ khách hàng,
hiểu đúng nhu cầu, cung cấp sản phẩm chính hãng, DN cần có tiềm lực về
tài chính, chiến lược đúng, đồng thời là cái tâm đối với NTD.
PHƯỚC TRẦN




0 nhận xét